Dự báo thời tiết

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Du học Đức - Khám phá phong tục ngày Tết của Đức

(Du học CHD) - Một năm nữa lại đến, năm 2017 với bao ước mơ và hoài bão. Tết của mỗi nước không giống nhau, mỗi nước có cách đón Tết riêng. Nếu bạn du học tại Đức thì vào Tết dương lịch, Đức tưng bừng chào đón năm mới với nhiều tục lệ và rất nhiều món ăn truyền thống đó. Hãy cùng CHD tìm hiểu ngay nhé!

Cùng giống như Việt Nam có một cái Tết âm lịch cổ truyền đầy ý nghĩa, Đức cũng có cái Tết Dương Lịch đầy ấn tượng. Tết đến cũng là dịp gia đình xum họp, năm mới đến mang theo nhiều mong ước về một năm mới an lành, thành công, và có nhiều may mắn.

1. Tìm hiểu phong tục đón năm mới ở Đức

Với người dân những vùng Đông Đức cũ có phong tục đón năm mới rất đặc biệt đó là đổ chì nóng lên một cái thìa rồi ném thìa xuống nước, tiếp theo sẽ vớt chì lên và nhìn vào hình dạng cục chì vớt lên rồi tiên đoán năm mới làm ăn thành đạt hay là thất bại.
Phong tục nhúng chì đã nấu chảy vào nước lạnh và dự đoán hình dáng của viên chì trong nước để người dân Đức dự đoán tương lai sẽ ra sao. Trường hợp nếu có hình trái tim hay chiếc nhẫn thì là có tin mừng về việc cưới xin, nếu có hình một con tàu thì sẽ phải đi xa, nếu có hình con lợn sẽ được thưởng thức nhiều món ăn ngon…
Vào đúng 0 giờ đêm giao thừa cũng là lúc người dân Đức ôm và trao nhau những nụ hôn nồng thắm, chúc nhau một chúc an lành với câu nói “Gutes Nue Jahr” hay “Happy New Year”. Sau đó, mỗi gia đình tụ họp bên nhau và trong những bữa tiệc thịnh soạn với đầy đủ món ăn cùng nhau xem truyền hình.
Ở Đức, lễ đón năm mới thường diễn ra trong một tuần. Trước thời điểm giao thừa 15 phút, tất cả mọi người ngồi yên trên ghế, và đến khi đồng hồ điểm thì tất cả đều nhảy xuống ghế được gọi là “nhảy vào năm mới” và sau đó là ném một vật nặng ra phía sau, quan điểm đó là đang vứt đi khó khăn, hoạn nạn của năm cũ để bước sang năm mới thật tốt đẹp.
Ở đường phố nước Đức, bầu không khí năm mới vô cùng náo nhiệt và sôi động từ các nhóm nhạc của trẻ em tập hợp lại với những chiếc kèn và phong cầm, cùng với đầy màu sắc của những lá cờ rực rỡ màu sắc. Tập tục của người Đức đó là mặc quần áo mới đầu năm để cầu mong mọi sự như ý trong năm mới, hay là kẹp vảy cá trong tập tiền vì vảy cá là các thứ mang lại may mắn.
Với vùng nông thôn Đức, người dân đón chào năm mới bằng hội “thi leo cây”, người leo giỏi nhất là anh hùng của năm mới. Người Đức thường để lại một chút thức ăn với các bữa ăn đầu năm mới cho đến sau nửa đêm, ý nghĩa là để đồ ăn trong năm tới không bao giờ hết. 

2. Tìm hiểu về bàn tiệc ngày tết ở Đức

Khi học tập tại các trường đại học Đức, bạn nên tìm hiểu về phong tục ngày Tết nơi đây. 
Cá chép theo truyền thống nước Đức, đó là món ăn chào đón may mắn, thịnh vượng cho năm mới và đuổi bỏ điều không may mắn. Trong mâm cơm gia đình Đức đặc biệt không thể thiếu cá chép vào đêm giao thừa để chào đón năm mới và mang đến sự may mắn cả năm cho từng thành viên trong gia đình.
Món bánh chiên nhân mứt hoặc rượu mang tên Pfannkuchens cũng được người Đức sử dụng trong năm mới. Những loại bánh mì tự làm tại Đức hình tròn, bát giác hay trái tim, hình chóp để cầu mong nhiều điều không tốt sẽ được loại bỏ, và mong một năm mới với nhiều điều tốt đẹp. Ngoài ra cũng có món heo quay thơm lừng, người dân thưởng thức bên người thân và bạn bè. Một số món người dân Đức coi là sẽ không mang đến sự ổn định về tài chính đó là cà rốt và bắp cải.
Vào đúng đêm giao thừa thì mỗi nhà ở Đức sẽ bày một chiếc đĩa lên bàn tiệc, và trong đĩa đựng 12 củ hành. 12 củ hành này được khoét các lỗ nhỏ để rắc muối vào với ý nghĩa là mỗi củ hành được đặt tên cho mỗi tháng trong năm.
Để biết thêm thông tin chi tiết về du học Đức, phong tục đón năm mới của Đức,....vui lòng liên hệ với CHD:

CTY TƯ VẤN DU HỌC & ĐÀO TẠO CHD
217 Nguyễn Ngọc Nại – Thanh Xuân – HN
Tel1: (04) 6.2857.931/951
Tel2: (04) 6.2517376/7379
Fax: (04) 6.2857.950
Hotline: 0975.576.951 – 0913.839.516 (Ms. Hường)
Email: duhocchdgood@gmail.com
Website: duhocchd.edu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét